ในทุกๆ ปีนะครับ จะมีการอัพเดทเวลาโพสต์ Facebook ที่ดีที่สุดของแต่ละปี เพื่อให้เหล่านักการตลาด และนักขายออนไลน์สามารถนำไปใช้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำธุรกิจ โดยจะแบ่งเวลาโพสต์ตามกลุ่มเป้าหมาย ดังต่อไปนี้ครับ
แต่ต้องบอกก่อนเลยนะครับว่าการโพสต์นั้นไม่สามารถใช้เกณฑ์เดียวกันได้กับทุกเพจครับ เนื่องจากแต่ละเพจมีผู้ชมที่แตกต่างกัน โดนสิ่งที่ควรพิจารณาร่วมด้วยมีดังต่อไปนี้ครับ
แต่ละธุรกิจมีผู้ชมที่แตกต่างกัน
เป็นที่รู้กันว่าแต่ละธุรกิจมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน หรือแม้แต่ละธุรกิจในอุตสหกรรมเดียวกันก็ถึงแม้จะมีความเหมือนกันบ้างในบางอย่าง แต่ถ้าหากเราต้องการกลุ่มเป้าหมายผู้ชมที่ชัดเจนและตรงกับธุรกิจของเรา จำเป็นต้องใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายๆ ทางร่วมกันด้วยครับ
ตำแหน่งที่อยู่ของผู้ชม
ไม่ว่าจะเป็น Time Zone หรือพฤติกรรมเฉพาะของแต่ละพื้นที่ย่อมสามารถส่งผลต่อการเข้ารับชมได้ ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดดเด็ดขาดครับ
ประเภทคอนเทนต์
นอกเหนือจากคุณภาพของคอนเทนต์ที่ขาดไม่ได้แล้ว การเลือกคอนเทนต์ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับผู้ชมของธุรกิจเรานั้นก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกๆ ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นสิ่งสําคัญคือ ต้องพิจารณาประเภทของคอนเทนต์ที่ไวรัล ต้องเน้นการโพสต์ก่อนก็มีสิทธิได้เอนเกจในระยะแรกก่อนนั่นเอง
ใช้ Facebook Insights
แนะนำให้ใช้ Facebook Insights หรือเครื่องมือวิเคราะห์อื่น ๆ เพื่อเช็คคอนเทนต์ของเราบ่อย ๆ เวลาโพสต์เวลาไหนแล้วลูกเพจเราชอบมาให้เอนเกจร่วมด้วยเพื่อความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลครับ
สรุปก็คือ ในการหาเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์นอกเหนือจากที่เราได้สรุปมาให้แล้ว ควรวิเคราะห์พฤติกรรมของ Audience ของธุรกิจของเราร่วมด้วย เพื่อที่เวลาโพสต์จะได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเองครับ
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก:
https://www.everydaymarketing.co/knowledge/best-time-to-post-on-facebook-2024/