เคล็ดไม่ลับ 5 วิธีการทำคลิปสั้นแบบไหนถึงจะโดนใจลูกค้า Gen Z!

หากจะนิยามคำว่า “Gen Z” โดยส่วนใหญ่มักจะหมายถึง กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2563 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมไปถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเติบโตมากับโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ Gen Z มีพฤติกรรมการรับชมวิดีโอที่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ ดังนั้น หากอยากทำคลิปสั้นให้โดนใจ Gen Z นั้น ควรมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้

1. เน้นความสั้น กระชับ และตรงประเด็น

ควรมีความยาวของ VDO ไม่เกิน 1 นาที หรือสั้นกว่านั้นได้ก็จะดีมากครับ คลิปที่สั้นจะช่วยดึงดูดความสนใจและทำให้ Gen Z สามารถดูจนจบได้ แต่ถ้าหากจำเป็นที่จะต้องใส่เนื้อหาแบบอัดแน่น เราสามารถแบ่งเป็นหลายๆ คลิปสั้นๆ จากนั้นนำมาเชื่อมต่อกันเป็นซีรีส์ก็ได้เช่นกัน

2. หัวใจสำคัญ คือ เนื้อหาที่น่าสนใจ

เนื้อหาควรมีความน่าสนใจ แปลกใหม่ และทันสมัย และต้องมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่ Gen Z สนใจ เช่น ดนตรี แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ เกม เทคโนโลยี ฯลฯ จากนั้นนำเสนอในรูปแบบที่สร้างสรรค์ ตลกขบขัน หรือลุ้นระทึก และถ้าทำได้ควรใส่ข้อความหรือคำบรรยายที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย การใส่เพลงประกอบที่มีจังหวะสนุกสนานก็มีส่วนช่วยในการดึงดูดให้ดูคลิปสั้นจนจบได้เช่นกันครับ

3. ลงบนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย

ควรเผยแพร่ให้ครบทุกแพลตฟอร์มที่ Gen Z นิยมใช้ เช่น TikTok Instagram Reels และ YouTube Shorts และควรปรับแต่งคลิปให้เหมาะกับรูปแบบของแต่ละแพลตฟอร์ม ที่สำคัญก่อนอัปโหลดอย่าลืมใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มการเข้าถึงด้วยนะครับ

4. อย่าลืมสร้างการมีส่วนร่วม

อย่าลืมกระตุ้นให้ Gen Z มีส่วนร่วมกับเนื้อหาในคลิป เช่น ลองถามคำถาม ชี้นำให้แสดงความคิดเห็น กดไลค์ กดแชร์ และที่สำคัญคือ ห้ามมองข้ามการตอบข้อความหรือคอมเมนต์จาก Gen Z อย่างรวดเร็วโดยเด็ดขาด นอกจากนั้นการจัดกิจกรรมหรือแคมเปญ ก็สามารถดึงดูดผู้ชมได้ง่ายที่สุดเช่นเดียวกันครับ

5. ความจริงใจ

นำเสนอคอนเทนต์ที่จริงใจ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ควรสร้างภาพหรือเสแสร้งจนเกินไป จะแสดงให้ Gen Z เห็นว่าคุณเข้าใจและใส่ใจพวกเขาอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อความนิยมของคลิปสั้น เช่น คุณภาพของภาพและเสียง แบรนด์หรือบุคคลที่ปรากฏในคลิป ฯลฯ สิ่งสำคัญคือ ต้องเข้าใจ Gen Z และพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ของพวกเขา การคิดคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ นำเสนอในรูปแบบที่ดึงดูดความสนใจ ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้ คุณจะสามารถสร้างคลิปสั้นที่โดนใจ Gen Z และประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ได้ไม่ยากครับ

SHARE